Home / Dưỡng linh / Truyền đơn đạo / Một Ngày Cần Ghi Nhớ

Một Ngày Cần Ghi Nhớ

MỘT NGÀY CẦN GHI NHỚ

Trong đời sống chúng ta có rất nhiều ngày quan trọng để ghi nhớ. Ngày sinh nhật, ngày thành hôn, ngày qua đời của những người thân yêu, ngày tốt nghiệp… Chúng ta thường dành thì giờ cho những ngày này để chung vui, để tưởng niệm, để suy nghĩ.

Đức Chúa Trời cũng có một ngày biệt riêng để gần gũi với loài người. Ngày này là ngày Thứ Bảy gọi là “Ngày Sa-bát”.

Ngày Sa-bát rất quan trọng. Vì những ngày kể trên là người đối với người, còn ngày Sa-bát là người đối với Chúa.

Ngày Sa-bát dự một phần trong công trình tạo thế.

Ngày Sa-bát là một phần trong chương trình tạo thế, cũng giống như cây cỏ, súc vật Đức Chúa Trời đã tạo ra. Ngài đã dựng nên tất cả vũ trụ này trong 6 ngày đầu. Nhưng Kinh Thánh cho biết ngày thứ bảy Đức Chúa Trời làm xong các công việc Ngài đã làm. Rồi Ngài ban phước cho ngày thứ bảy, đặt là ngày thánh. Vì trong ngày đó, Ngài chỉ các công việc đã dựng nên và đã làm xong rồi (Sáng thế Ký 2:2,3). Vì vậy, ngày Sa-bát đặc biệt hơn mọi điều khác Ngài đã làm.

Tuy nhiên, Ngài không nghỉ vì mệt mỏi hoặc cần một giấc ngủ. Sự nghỉ ngơi của Đức Chúa Trời thuộc về tinh thần. Ngài muốn chia sớt sự nghỉ ngơi trong ngày Sa-bát cho toàn thể nhân loại. Một số người kêu rên rằng vì chương trình tạo thế không bao gồm mệnh lệnh cho con người giữ ngày Sa-bát nên không ai biết. Nhưng Đức Chúa Giê-su đã phán rằng “vì loài người mà lập ra ngày Sa-bát” (Mác 2:27). Thật khó tưởng tượng nổi Đức Chúa Trời làm một điều nào đó cho nhân loại rồi lại quên không căn dặn họ!

Là một điều trong luật pháp Mười Điều răn.

Một số người đi xa hơn nói rằng ngày Sa-bát không được biết cho đến khi dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô. Họ nói rằng, “Ngày Sa-bát đầu tiên được ban ra tại núi Si-nai. Vì vậy, đó là nơi tuân giữ đầu tiên.”

Tuy nhiên, điều răn thứ tư dạy rằng “Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh” (Xuất Ê-díp-tô ký 20:8). Thật là rõ ràng, không ai đi nhớ điều không còn tồn tại.

Điều răn thứ tư cho con người biết lý do tại sao giữ ngày Sa-bát: “Vì trong sáu ngày Đức Giê-hô-va dựng nên trời đất, biển và muôn vật ở trong đó, qua ngày thứ bảy thì Ngài nghỉ; vậy nên Đức Giê-hô-va đã ban phước cho ngày nghỉ và làm nên ngày thánh” (Xuất Ê-díp-tô ký 20:11). Ngày Sa-bát là một kỷ niệm công việc tạo thế của Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể gọi là “ngày sinh nhật thế giới”.

Đức Giê-su và ngày Sa-bát.

Đức Chúa Giê-su giữ ngày Sa-bát, các môn đồ Ngài cũng vậy. Kinh Thánh bày tỏ rằng: “Theo thói quen, nhằm ngày Sa-bát, Ngài vào nhà hội đứng dậy và đọc” (Lu-ca 4:16). Đức Chúa Giê-su cũng làm phép lạ chữa lành bệnh trong ngày Sa-bát.

Nhưng những người lãnh đạo tôn giáo thời Đức Chúa Giê-su đã đặt ra nhiều luật lệ, gồm cả chữa bệnh trong ngày Sa-bát là một điều sai lầm, nên ngày Sa-bát đã trở thành một gánh nặng. Chính Đức Chúa Giê-su đã thấy điều đó, Ngài không đồng ý và Ngài chữa bệnh trong ngày Sa-bát. Ngài chỉ cho con người thấy ngày Sa-bát là một ngày hạnh phúc. Kinh Thánh cho biết nếu chúng ta coi ngày Sa-bát là ngày vui thích (Ê-sai 58:13), và Đức Chúa Giê-su đã làm gương cho con người noi theo.

Ngày Sa-bát và ngày chủ nhật.

Có thể bạn biết phần lớn những người theo Chúa giữ ngày Chủ Nhật coi là ngày Sa-bát hơn là giữ ngày Thứ Bảy, ngày mà Kinh Thánh đã nhắc đến. Nếu bạn hỏi họ tại sao, nhiều người sẽ nói với bạn rằng Đức Chúa Giê-su hoặc các môn đồ đã đổi ngày Sa-bát từ Thứ Bảy sang Chủ Nhật. Nếu bạn có dịp đọc Kinh Thánh từ đầu đến cuối, bạn sẽ không tìm được một mệnh lệnh nào như vậy.

Nhiều Cơ Đốc nhân gọi ngày Chủ Nhật là “Ngày của Chúa”. Nhưng Đức Chúa Giê-su phán rằng Ngài là “Chủ ngày Sa-bát”. Và điều răn thứ tư gọi ngày thứ bảy trong tuần là “ngày nghỉ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi” (Xuất Ê-díp-tô 20:10).

Thật rõ ràng, ngày Thứ Bảy cuối tuần tốt hơn ngày Chủ Nhật, ngày đầu của tuần lễ. Ngày Thứ Bảy – ngày của Chúa.

Sự thay đổi ngày Thứ Bảy cho ngày Chủ Nhật đã có từ lâu sau khi người môn đồ cuối cùng qua đời, và nó xuất hiện hàng trăm năm sau đó.

Một số người tự hỏi nếu nay mai lịch thay đổi có ảnh hưởng gì đến chu kỳ trong 2.000 năm đã qua. Câu trả lời là KHÔNG. Ngày Thứ Bảy hiện nay cũng là ngày Thứ Bảy trong tuần trong thời kỳ Kinh Thánh.

Đức Chúa Trời đã ban cho bạn tặng phẩm ngày Sa-bát, tại sao bạn lại từ chối?

Bạn có thể giữ ngày Sa-bát thế nào?

Nhiều người tự hỏi làm thế nào giữ ngày Sa-bát. Dưới đây là một vài đề nghị:

Nghỉ công việc. Điều răn thứ tư cho biết chúng ta không đi làm trong ngày Thứ Bảy. Nghỉ công việc nhà như nấu nướng linh đình đãi khách, dọn dẹp, sắm đồ.

Làm công việc thương xót. Đức Chúa Giê-su chữa bệnh trong ngày Sa-bát. Ngài dạy rằng làm công việc thương xót cứu người, giúp người thích hợp cho ngày này.

Đến nhà thờ thờ phượng Chúa. Đức Chúa Giê-su và các môn đồ Ngài đến nhà hội trong ngày Sa-bát để giảng dạy. Là người tin kính Chúa, đến nhà thờ ngày Thứ Bảy để thờ phượng, tôn vinh, và tạ ơn Ngài.

Ngày vui mừng. Ngày Sa-bát là ngày vui mừng nhất trong tuần. Đức Chúa Trời gọi ngày Sa-bát là “ngày vui thích” (Ê-sai 58:13). Chúng ta nên nghỉ ngơi, vui vẻ với gia đình và thăm viếng nhau. Tránh tư tưởng cho ngày Sa-bát là một ngày nặng nề.

Check Also

Dấu Con Thú (Chương 23 – Thế Giới Đi Về Đâu?)

Nhiều người sợ dấu đó đến nỗi không muốn có số An Sinh Xã Hội. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *