Home / Dưỡng linh / Lời sống hằng ngày / Nguồn Quyền Năng (Chương 6 – Thế Giới Đi Về Đâu?)

Nguồn Quyền Năng (Chương 6 – Thế Giới Đi Về Đâu?)

Chương 6. Nguồn Quyền Năng

Hiện nay, đang có một biến chuyển mới về các loại thuốc có ảnh hưởng đến trí óc con người. Chẳng bao lâu nữa sẽ có một viên thuốc cho mỗi thứ bệnh. Liệu ta có tìm được tất cả mọi giải đáp trong dược phẩm chăng? Điều chắc chắn là các loại dược phẩm có ảnh hưởng đến trí óc con người đang trên đà phát triển. Lý do hiển nhiên là hiện tượng Prozac. Sau khi thuốc an thần này được tung ra thị trường, người ta kể lại rằng cuộc đời họ đã thay đổi một cách kỳ diệu sau khi uống thuốc ấy. Điều này đã khiến cho nhiều người tự hỏi rằng nếu một viên thuốc có thể làm được như vậy, thì chúng ta còn cần đến Đức Chúa Trời chăng? Liệu các viên thuốc có thể làm được những gì mà Chúa không thể làm được chăng? Liệu các loại thuốc này có thể làm cho Đức Chúa Trời trở nên lỗi thời trong thế kỷ thứ 21 chăng?

Chúng ta hãy nghiên cứu kỹ lưỡng xem Đức Chúa Trời đã làm gì trong đời sống của mỗi cá nhân? Hãy xem Đức Thánh Linh làm việc như thế nào trong tâm trí chúng ta và hãy so sánh công việc đó với những gì mà các loại thuốc an thần có thể làm được. Tôi nghĩ rằng quý bạn sẽ ngạc nhiên. Có một quyền năng mầu nhiệm sẽ làm cuộc đời bạn biến đổi một cách lạ thường!

Xin hãy mở sách Khải huyền. Bạn có biết rằng những người tin Chúa giữ một vai trò quan trọng trong sách Khải huyền không? Họ đã được miêu tả một cách khác biệt hơn những người khác. Chúa đã gọi họ là những kẻ chiến thắng. Mặc dù sách Khải huyền đã cho chúng ta thấy những hoạn nạn và khủng hoảng trong thời kỳ sau rốt, với quyền lực ma quỷ như con rồng và con thú gây chiến với dân sự Đức Chúa Trời, nhưng những người tin Chúa vẫn chiến thắng. Họ được Chúa giải cứu và họ sẽ chiến thắng! Lời chỉ dạy của Chúa được chép trong phần mở đầu sách Khải huyền:

• Khải huyền 2:7 – “Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ăn trái cây sự sống.”

• Khải huyền 2:11 – “Kẻ nào thắng, sẽ chẳng bị hại gì về lần chết thứ hai.”

• Khải huyền 2:17 – “Kẻ nào thắng, ta sẽ ban cho ma-na đương giấu kín.”

• Khải huyền 2:26 – “Kẻ nào thắng. . . ta sẽ ban cho quyền trị các nước.”

• Khải huyền 3:5 – “Kẻ nào thắng, sẽ được mặc áo trắng.”

• Khải huyền 3:12 – “Kẻ nào thắng, ta sẽ cho làm trụ trong đền thờ Đức Chúa Trời ta.”

• Khải huyền 3:21 – “Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ngồi với ta trên ngôi ta.”

Sách Khải huyền cho ta thấy rằng những kẻ tin Chúa là kẻ chiến thắng, họ đã vượt qua mọi thử thách và thắng tội ác. Nói về Sa-tan, kẻ kiện cáo và kẻ thù nghịch, Khải huyền 12:11 viết, “Chúng đã thắng nó bởi huyết Chiên Con và bởi lời làm chứng của mình.” Phần cuối sách Khải huyền, hình ảnh này sẽ lại hiện ra. Trong Khải huyền 21:7 Chúa đã hứa, “Kẻ nào thắng sẽ được những sự ấy làm cơ nghiệp, ta sẽ làm Đức Chúa Trời người và người sẽ làm con ta.”

Trong nhiều đoạn, sách Khải huyền hình dung những người tin Chúa sung sướng vui mừng trước ngai Chúa. Họ đã trải qua cơn đại nạn và đã  . Họ đã chiến thắng ngay cả trong thời kỳ tối tăm nhất. Đó là một phần của sứ điệp trong sách Khải huyền. Sách đó nói mặc dù chúng ta yếu đuối, tội lỗi, nhưng chúng ta cũng có thể chiến thắng. Chúng ta không để cho quyền lực ma quỷ dọa nạt và cản trở chúng ta.

Đúng vậy, mặc dù chúng ta yếu đuối, tàn tật vì di truyền, vì nguồn gốc gia đình, vì môi trường thiên nhiên; nhưng Kinh Thánh cho ta niềm hy vọng là chúng ta có thể chiến thắng và vượt qua mọi trở ngại. Tôi đã chứng kiến Đức Chúa Trời biến đổi con người một cách lạ lùng – Đời sống họ thay đổi mãi mãi:

– Người nghiền rượu trở nên tiết độ.

– Kẻ trộm cướp trở nên ngay thẳng.

– Kẻ tham tiền trở nên vị tha, người chồng và cha đầy nhiệt cảm.

– Người giận dữ, chua cay có một tâm hồn đổi mới.

– Gái giang hồ và người tà dâm đều được biến đổi.

– Lòng ganh ghét được thay thế bằng tình yêu thương.

Thật là một phép lạ, một phép lạ bởi ân điển của Đức Chúa Trời! Những điều Chúa làm trong tâm hồn và đời sống con người thật là kỳ diệu. Sứ đồ Phao-lô đã thốt lên, “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5:17).

Việc này xảy ra như thế nào? Chúa thay đổi đời sống chúng ta làm sao? Kinh Thánh gọi sự biến đổi này là “sự tái sanh” hay là “được sanh lại.” Được sinh lại nghĩa là chúng ta được đổi mới hoàn toàn do quyền năng của Đức Thánh Linh, chúng ta có một cái nhìn mới đối với mọi vật chung quanh chúng ta, có một quyền lực mới, những ước muốn mới, những tình cảm mới, sự vui mừng và bình an mới trong đời sống chúng ta.

Trí óc con người không thể hiểu nổi sự kiện đó, nhưng chúng ta chiến thắng nhờ Đức Thánh Linh. Chúng ta được tái sinh, được thay đổi hoàn toàn, và quyền lực mới hành động trong đời chúng ta. Đức Thánh Linh đã loại bỏ tận gốc sự giận hờn, chua cay, dâm dục, nghiện ngập, và thay thế bằng tình yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục.

Quyền phép Đức Thánh Linh cứu chúng ta khỏi sự ràng buộc của những thói quen đã hủy hoại tâm hồn chúng ta. II Cô-rinh-tô 3:17 nói rằng, “Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do cũng ở đó.” Quyền năng Đức Thánh Linh giải cứu chúng ta khỏi xiềng xích của tội lỗi trói chặt chúng ta, trong khi đó thì dược phẩm chỉ chữa các triệu chứng mà thôi. Một vài loại thuốc có thể làm giảm bớt tâm trạng chán nản của con người. Nhưng không một loại thuốc nào có thể cho ta biết được tại sao mình chán nản, điều gì đã làm ta tức giận hay khiến ta lo buồn. Trong khi vội vàng uống thuốc an thần, chúng ta đã quên rằng viên thuốc không cho ta sự khôn ngoan hoặc sự hiểu biết cần thiết để đối phó và giải quyết các vấn đề. Trong khi chính Đức Thánh Linh làm việc trong lòng chúng ta để đạt mục tiêu đó. Đức Thánh Linh ban cho sự khải thị, và sự khải thị của Ngài đem lại nhiều kết quả diệu kỳ.

Đức Thánh Linh còn ban nhiều điều tốt cho đời sống chúng ta. Hãy đọc Ga-la-ti 5:22, 23, “Trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.” Đức Thánh Linh đã ban cho ta các đức tính đó. Nhờ vậy chúng ta càng ngày càng khôn lớn. Đức Thánh Linh hướng dẫn chúng ta tới một cuộc sống dư dật—sự sống đời đời. Dược phẩm không làm như vậy được, nhưng chỉ giúp ta tạm thời mà thôi. Đức Thánh Linh ở trong chúng ta lâu dài. Ngài không phải là sự thêm vào giả tạo, nhưng Ngài ban cho chúng ta những đức tính tốt. Được đầy dẫy Đức Thánh Linh không gây ra những phản ứng phụ.

Ê-phê-sô 3:16 nói rằng, “Anh em được quyền phép bởi Thánh Linh mà nên mạnh mẽ trong lòng.” Bạn trở nên mạnh mẽ nếu có quyền năng của Chúa ở trong bạn! Con người bạn sẽ thay đổi. Bạn không cần phải tranh đấu với các thói quen xấu mỗi ngày. Khi bạn cảm thấy đời sống quá nặng nề, khi bạn phải tranh đấu với các tình cảm không kiểm soát được, khi bạn cảm thấy quá yếu đuối, thì hãy nhớ lời sứ đồ Phao-lô nói trong Rô-ma 8:37, “trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần.”

Đức Chúa Trời đã kêu gọi bạn làm người thắng trận chứ không phải là kẻ bại trận. Ý chí của chúng ta yếu đuối, nhưng khi chúng ta dâng ý chí mình cho Ngài, thì Ngài sẽ ban cho chúng ta quyền năng trực tiếp từ ngôi của Ngài.

Cha tôi là Jim Finley sinh ra trong một gia đình có nhiều rắc rối tại một khu nghèo nàn ở thành phố Nữu Ước gọi là “Bếp Địa ngục.” Ông tập nhiều thói xấu, bỏ nhà, gia nhập hải quân và đi theo con đường sai lầm; rồi ông quỳ gối dâng lòng mình cho Chúa. Ông không ra khỏi “Bếp Địa ngục,” nhưng “Bếp Địa ngục” đã ra khỏi ông. Cha tôi đã thật sự thoát khỏi lối sống cũ của mình, vì ông thật lòng hiến dâng mình cho Chúa. Đó là cách chúng ta trở nên người chiến thắng.

TRẮC NGHIỆM – 6

1. Đức Thánh Linh còn hơn là một ảnh hưởng, quyền năng hoặc sức mạnh. Ngài là một Đấng mà Kinh Thánh có nói rằng “_____ ________ của Thánh Linh” và cảnh cáo chúng ta rằng “_____ ______ _______ cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời.” Những từ ngữ trên không bao giờ dùng để ám chỉ một quyền lực vô tri giác.
(Hãy xem Rô-ma 8:27 và Ê-phê-sô 4:30.)

2. Nếu muốn có một đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh thì chúng ta phải hiểu Kinh Thánh nói rằng Đức Chúa Trời đem Đức Thánh Linh tới “cho kẻ ________ _______ Ngài vậy” và giữ mọi điều răn vì yêu thương Ngài.
(Hãy xem Công vụ các Sứ đồ 5:32; Giăng 14:15-17.)

3. Một trong những chức vụ của Đức Thánh Linh mà Chúa Giê-su đã nêu ra là “Ngài sẽ khiến thế gian tự cáo về ________ _______ ,” nghĩa là cho chúng ta biết đúng hay sai.

4. Đức Thánh Linh đã được đổ xuống tràn đầy trong ngày lễ Ngũ tuần, nhưng thật ra Đức Thánh Linh đã hiện diện và hoạt động từ lâu trước đó, ngay cả khi tạo thế nữa, vì Kinh Thánh có nói “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất. . . ________ Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước.”
(Hãy xem Sáng thế Ký 1:1, 2.)

5. Đức Chúa Trời biết là chúng ta gặp nhiều khó khăn và thử thách, nhưng Ngài đã hứa với chúng ta rất nhiều “ai có tai _______ ________ ,” và muốn chúng ta được “______ ________ ________ mà nên mạnh mẽ trong lòng.”
(Hãy xem Khải huyền 2:7; Ê-phê-sô 3:16.)

Check Also

Cứu Cấp

Vào tháng Giêng năm 2010, Wesley Autrey đang chờ đợi chiếc xe điện ngầm ở …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *