Home / Trường Sa-bát / QUẢN GIA – Tận Hiến Từ Tấm Lòng (Bài Học Sa-bát Quý 1, 2018)

QUẢN GIA – Tận Hiến Từ Tấm Lòng (Bài Học Sa-bát Quý 1, 2018)

Những Người Quản Gia Khôn Ngoan

Xem / Tải về toàn bộ bài học theo liên kết sau đây:
=> QUẢN GIA – Tận Hiến Từ Tấm Lòng (Bài Học Sa-bát Quý 1, 2018)

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần phải nhận ra tình trạng tội lỗi của mình trước khi chúng ta thấy cần phải thay đổi. Sự thay đổi đó chỉ có thể xảy ra khi Đức Chúa Giê-su làm việc trong chúng ta. Một cách mà Ngài có thể thay đổi đời sống là làm cho chúng ta trở nên những người quản gia tốt. “Chức vụ quản gia” có nghĩa là quản lý những tài sản hữu hình và vô hình vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và công việc này bao gồm nhiều phần khác nhau trong đời sống Cơ Đốc nhân.

Như được dạy trong Kinh Thánh, chức vụ quản gia trở thành một công cụ mạnh mẽ chống lại những nguy hiểm của chủ nghĩa duy vật (lòng yêu mến sở hữu mọi thứ), hay yêu thế gian nói chung – một trong những cái bẫy thiêng liêng lớn nhất mà Sa-tan đang đặt trước mắt chúng ta. Nhiều người rơi vào cái bẫy đó. Tại sao? Họ không hiểu rằng sự giàu có và các vật sở hữu thì rẻ mạt. Nhiều linh hồn sẽ không được cứu bởi vì họ yêu mến sở hữu nhiều thứ hơn là yêu mến Đức Chúa Trời. Những thứ này là gì? Sứ đồ Giăng nói, “Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra” (1 Giăng 2:16). Đây là những con đường tội lỗi. Nhưng chúng ta có thể tránh được bằng cách làm theo các nguyên tắc của một người quản gia tốt cho Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta phải sống theo các nguyên tắc này.

Đó là lý do tại sao trong ba tháng này chúng ta sẽ nghiên cứu về chức vụ quản gia và điều đó có thể dạy chúng ta sống theo ý muốn Đức Chúa Trời, bao gồm sự tự do không yêu những thứ trên thế gian hơn là yêu mến Ngài. Một cách để bày tỏ lòng kính mến và đức tin nơi Đức Chúa Trời là làm việc như một người quản gia tốt đối với những ơn phước Ngài ban cho chúng ta. Sau đó chúng ta sẽ học để biết cách nào và tại sao chúng ta đi theo Đức Chúa Giê-su. Việc này bày tỏ tình yêu của chúng ta đối với Đức Chúa Trời. Là những người quản gia tốt, chúng ta sống theo lẽ thật mà Ngài ban cho chúng ta trong Đức Chúa Giê-su. Chúng ta là những người quản gia cho Đức Chúa Trời vì Ngài yêu thương chúng ta trước.

Vì vậy, là những người quản gia tốt của Đức Chúa Trời nghĩa là gì? Nghĩa là chúng ta cần thay đổi hoàn toàn sự suy nghĩ, cảm xúc, sự tự chủ của chúng ta, và dâng hiến trọn vẹn cho Đức Chúa Trời và nhiều hơn nữa. Chúng ta phải là những tôi tớ trung thành và đáng tin cậy của Ngài. Chúng ta sống một cuộc đời không ích kỷ trong tất cả những gì chúng ta nói và làm. Để được như thế, trước hết chúng ta phải liên kết với Đức Chúa Giê-su. Ngài dạy rằng làm những người quản gia tốt cho Ngài dẫn chúng ta đến hạnh phúc và đời sống thánh thiện. Chúng ta phải học cách quản lý những gì Đức Chúa Trời ban cho chúng ta để đem lại sự ngợi khen và vinh hiển cho danh của Ngài. Một cách mà chúng ta đem lại sự vinh hiển cho Ngài là dâng hiến tiền bạc, tài sản của chúng ta để hỗ trợ công việc của Ngài trên đất và để sớm kết thúc công việc này.

Nhưng “Ngày nay chúng ta xem như trong một cái gương, cách mập mờ” (1 Cô-rinh-tô 13:12). Câu này có nghĩa là không phải lúc nào chúng ta cũng có thể hiểu tất cả mọi thứ xảy ra trong cuộc đời này. Nhưng Đức Chúa Giê-su nhìn thấy rõ ràng điều chúng ta không thấy. Cuộc đời của chúng ta không phải lúc nào cũng có ý nghĩa đối với chúng ta. Dù vậy, Ngài tin chúng ta để giao phó công việc của Ngài. Vì thế, chúng ta phải hoàn toàn tin cậy là Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta làm những người quản gia của Ngài. Sự mong ước sở hữu càng nhiều càng tốt của cải thế gian sẽ ngăn cản chúng ta trung thành với Ngài. Nhưng chúng ta phải trung thành với Ngài. Và chúng ta phải chăm sóc thân thể mình và dùng một cách khôn ngoan những tài năng mà Đức Chúa Trời ban cho. Ngoài ra, là những người quản gia khôn ngoan, chúng ta có trách nhiệm chăm sóc nhà mình, đền thánh, sở làm và lối xóm của chúng ta. Các bài học trong ba tháng này sẽ dạy cho chúng ta để trở thành những người quản gia khôn ngoan. Chúng cũng sẽ dạy chúng ta về tình yêu thương của Đức Chúa Trời sẽ cho chúng ta quyền lực để làm tất cả những gì Ngài muốn. Nhưng cũng phải nhớ rằng làm những gì Ngài đòi hỏi không phải là cách để được sự sống vĩnh cửu nhưng vì chúng ta đã được sự sống vĩnh cửu rồi.

Đời sống của chúng ta như những người quản gia của Đức Chúa Trời phản ảnh bản tính của Ngài. Chúng ta thấy Ngài là tốt lành và thánh thiện. Có nét đẹp, hạnh phúc, và thánh thiện trong đời sống của những người dám sống theo chân lý của Kinh Thánh. Rất khó đứng vững khi chúng ta phải chống lại những gì mà mọi người chung quanh chúng ta đang làm. Mọi người đều bị cám dỗ để sống không có Chúa và đặt mình lên hàng đầu. Mong muốn những thứ mình không nên có và muốn sở hữu nhiều hơn những gì mình cần thì hầu như tất cả mọi người đều như vậy. Một số những ham muốn không lành mạnh này thì rất dễ thấy, nhưng một số thì khó thấy. Vì vậy, là những quản gia Cơ Đốc, chúng ta phải nhớ rằng không những Đức Chúa Trời sẽ chỉ cho chúng ta cách tránh những cạm bẫy này, nhưng Ngài cũng hứa sẽ ban cho chúng ta quyền lực để làm điều đó.

Đức Chúa Giê-su sắp trở lại. Khi đó, Ngài sẽ phán với chúng ta một trong hai câu, “Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta” (Ma-thi-ơ 7:23). Hoặc, Ngài sẽ phán, “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi” (Ma-thi-ơ 25:23).

Đó là niềm hy vọng và lời cầu nguyện của chúng tôi trong những bài học của ba tháng này về việc những quản gia giỏi sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng. Một ngày nào đó, chúng ta cũng sẽ nghe Đức Chúa Giê-su phán với chúng ta, “Hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi!”

John H. H. Mathews, D.Min., tốt nghiệp Đại học Andrews, là mục sư được phong chức đã từng phục vụ tại Florida, Alabama, Iowa, Missouri, Tennessee và Nebraska. Ngày nay ông là Bộ trưởng Bộ Quản Gia của Tổng Hội Bắc Mỹ.

Xem / Tải về toàn bộ bài học theo liên kết sau đây:
=> QUẢN GIA – Tận Hiến Từ Tấm Lòng (Bài Học Sa-bát Quý 1, 2018)

Mục Lục

1. QUYỀN LỰC CỦA TIỀN BẠC (30 Tháng 12 – 5 Tháng 1)
2. TÔI THẤY, TÔI MUỐN, TÔI CHIẾM (6 Tháng 1 – 12 Tháng 1)
3. ĐỨC CHÚA TRỜI HAY TIỀN BẠC (13 Tháng 1 – 19 Tháng 1)
4. THOÁT KHỎI NHỮNG SỰ XẤU XA CỦA ĐỜI NÀY (20 Tháng 1 – 26 Tháng 1)
5. NHỮNG NGƯỜI QUẢN GIA SAU Ê-ĐEN (27 Tháng 1 – 2 Tháng 2)
6. DẤU HIỆU CỦA MỘT NGƯỜI QUẢN GIA TỐT (3 Tháng 2 – 9 Tháng 2)
7. THÀNH THẬT VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI (10 Tháng 2 – 16 Tháng 2)
8. QUYỀN LỰC CỦA SỰ DÂNG HIẾN (17 Tháng 2 – 23 Tháng 2)
9. NHỮNG CỦA LỄ BÀY TỎ LÒNG BIẾT ƠN (24 Tháng 2 – 2 Tháng 3)
10. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI QUẢN GIA (3 Tháng 3 – 9 Tháng 3)
11. MẮC NỢ (10 Tháng 3 – 16 Tháng 3)
12. CÁC THÓI QUEN CỦA NGƯỜI QUẢN GIA (17 Tháng 3 – 23 Tháng 3)
13. NHỮNG KẾT QUẢ CỦA CHỨC QUẢN GIA (24 Tháng 3 – 30 Tháng 3)

Tác giả:
John H. H. Mathews

Dịch giả:
Bà Phạm Thanh Minh

Ban hiệu đính:
Mục sư Nguyễn Khắc Vinh
Kezia Tuyết Nguyễn
Nguyễn Đăng Hưng

Trình bày:
Nguyễn Đăng Hưng

Website Trường Sa-bát:
giaohoicodoc.org/truong-sabat

Mọi liên lạc, thư từ xin gởi về:
Mục sư Nguyễn Khắc Vinh
Tiếng Nói Hy Vọng
P.O. Box 5704, El Monte, CA 91734
Tel. (626) 422-6841
www.TiengNoiHyVong.org

Check Also

Cuộc Khủng Hoảng Về Danh Tánh (Bài Học 1, 26 Tháng 12 – 1 Tháng 1, 2021)

CÂU GỐC: “Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *