Home / Dưỡng linh / Lời sống hằng ngày / Bảy Sự Kiện Về Ngày Thứ Bảy (Sự Kiện 4)

Bảy Sự Kiện Về Ngày Thứ Bảy (Sự Kiện 4)

Sự Kiện #4: Ngày Thứ Bảy Là Ngày Sa-bát

Một số người từ chối thứ Bảy Sa-bát vì tin rằng trải qua hằng ngàn năm biết bao nhiêu điều thay đổi cho nên chúng ta không biết ngày nào là ngày Sa-bát. Vì vậy giữ ngày nào cũng được. Nhưng điều này là sai lầm. Sau đây là bốn chứng minh xác định ngày thứ Bảy chính là ngày Sa-bát.

(1) Theo Kinh Thánh, Chúa Giê-su đã chết vào ngày thứ Sáu và sống lại vào ngày Chủ Nhật, ngày đầu tiên trong tuần. Hầu như tất cả nhà thờ ghi nhận điều này bằng cách kỷ niệm lễ Phục Sinh vào Chủ Nhật (Easter Sunday) và lễ Thương Khó vào thứ Sáu (Good Friday).

Kinh Thánh chép, “Người bèn đi đến Phi-lát mà xin xác Đức Chúa Giê-su. Khi đã đem xác Ngài xuống khỏi cây thập tự, người lấy vải liệm mà bọc, rồi chôn trong huyệt đã đục nơi hòn đá, là huyệt chưa chôn ai hết. Bấy giờ là ngày sắm sửa, và ngày Sa-bát gần tới. Các người đờn bà đã từ xứ Ga-li-lê đến với Đức Chúa Giê-su, theo Giô-sép, xem mả và cũng xem xác Ngài đặt thế nào. Khi trở về, họ sắm sửa những thuốc thơm và sáp thơm. Ngày Sa-bát, họ nghỉ ngơi theo luật lệ” (Lu-ca 23:52-56).

Đây là bằng chứng rõ ràng rằng Chúa Giê-su đã chết trước ngày Sa-bát. Ngày mà Chúa chết là “ngày chuẩn bị” vì nó là thời gian để được sẵn sàng cho ngày Sa-bát. Hãy để ý rằng các phụ nữ nghỉ ngơi trong ngày Sa-bát “theo luật lệ.” Điều răn có chép, “Ngày thứ bảy là ngày Sa-bát,” vì vậy chúng ta biết họ nghỉ ngơi vào ngày thứ Bảy. Câu Kinh Thánh kế tiếp nói, “Ngày thứ nhất trong tuần lễ, khi mờ sáng, các người đờn bà ấy lấy thuốc thơm đã sửa soạn đem đến mồ Ngài. Họ thấy hòn đá đã lăn khỏi cửa mồ” (Lu-ca 24:1, 2).

(2) Lịch đã không hề thay đổi và không ai có thể nhầm lẫn các ngày trong tuần lễ. Cũng như Chúa Giê-su và các môn đồ của Ngài giữ ngày Sa-bát giống như Môi-se đã giữ, chúng ta biết chắc ngày thứ Bảy là ngày Chúa Giê-su giữ. Giáo hoàng Gregory XIII đã thay đổi lịch vào năm 1582, nhưng không hề ảnh hưởng đến chu kỳ tuần lễ. Ông đã thay đổi từ thứ Sáu ngày 5 tháng 10 đến thứ Sáu ngày 15 tháng 10. Điều này không ảnh hưởng chu kỳ tuần lễ và không ảnh hưởng những ngày thứ tự trong tuần.

(3) Người Do Thái vâng giữ ngày thứ Bảy kể từ thời của A-bra-ham, và họ vẫn giữ cho đến ngày hôm nay. Bất cứ nơi nào trên thế giới, người Do Thái cũng đều tiếp tục vâng giữ ngày Sa-bát. Điều này họ đã làm hơn 4,000 năm.

(4) Hơn 100 ngôn ngữ trên thế giới sử dụng từ ngữ “Sa-bát” cho ngày thứ Bảy. Ví dụ, trong tiếng Tây Ban Nha ngày thứ Bảy là “Sabado,” nghĩa là ngày Sa-bát. Điều này có nghĩa là nguồn gốc của ngôn ngữ ngày xưa đã dùng chữ Sa-bát và áp dụng cho ngày thứ Bảy.

Mục sư Nguyễn Khắc Vinh

Check Also

Cứu Cấp

Vào tháng Giêng năm 2010, Wesley Autrey đang chờ đợi chiếc xe điện ngầm ở …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *